Ngôi nhà gỗ kiến trúc 3 miền Bắc Trung Nam độc đáo nhất Miền Tây

Ngày nay khi đi du lịch về tp.Cần Thơ nói riêng hay về Miền Tây nói chung, nhiều du khách có thêm một địa điểm vô cùng độc đáo để ghé thăm, đó là khu vườn sinh thái của lão nông Năm Liền tên thật là Trần Văn Liền. Các du khách khi đặt chân đến với khu vườn sinh thái của lão nông Năm Liền “vườn sinh thái Vàm Xáng” ai ai cũng đều ngạc nhiên về ngôi nhà gỗ có kiến trúc 3 miền vô cùng độc đáo do chính ông tự thiết kế.

Nghe ông Liền kể về câu chuyện để ông có ý tưởng xây dựng một ngôi nhà gỗ kết hợp kiến trúc 3 miền cũng vô cùng bình dị. Ông liền chia sẻ, từ nhỏ vốn xuất thân là nông dân lại luôn có ước mơ xây dựng cho mình một ngôi nhà gỗ theo kiến trúc truyền thống. Ngôi nhà vừa đủ tiện nghi cho sinh hoạt hằng ngày vừa có nét truyền thống của nhà gỗ Việt Nam.

Sau nhiều năm làm vườn sinh thái, ông tích góp cho mình được khoản tiền và quyết định xây dựng một ngôi nhà gỗ có kiến trúc hài hòa giữa kiến trúc nhà gỗ xưa của cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Nhờ có nhiều thời gian đi du lịch đây đó các miền trong cả nước mà ông Liền tự lên cho mình ý tưởng về ngôi nhà. Nhờ sự quan sát tỉ mỉ lối kiến trúc nhà xưa của từng vùng mà ông nhanh chóng có cho mình một ý tưởng về ngôi nhà. Sau đó ông thuê 2 nhóm thợ hàng chục người từ Nghệ An đến thi công. Gỗ dùng xây nhà là gỗ căm xe và gỗ cà chít với tổng khối lượng 140 m3 được mua từ Tiền Giang đem về”, ông Năm Liền kể.

Nhà xây xuyên suốt trong 12 tháng và hoàn thiện vào tháng 1.2021 với tổng kinh phí gần 10 tỉ đồng. Tuy kết hợp lối kiến trúc 3 miền, nhưng chủ đạo vẫn là vẫn là kiến trúc nhà truyền thống Nam bộ.

Nhà xây dựng trệt, lầu, có ban công nhỏ giống như nhà cổ ở Hội An, vừa để hóng mát, vừa để hái trái cây trong vườn. Toàn bộ cửa làm theo kiểu cửa lá sách và hoàn toàn không sử dụng đinh cố định. Riêng phần tường xây gạch không tô cách tân hiện đại so với nét không tô nguyên thủy ở miền Bắc.

error: Content is protected !!